Viral là gì? Cách để thực hiện Viral Marketing hiệu quả?

Khái niệm viral là gì?

Viral là gì trong Marketing? Đây là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi muốn tìm hiểu về cách thức lan truyền mạnh mẽ của nội dung trên các nền tảng truyền thông. Viral marketing giúp doanh nghiệp tăng cường sự chú ý, mở rộng tệp khách hàng và xây dựng thương hiệu hiệu quả.

Hiểu thế nào về Viral trong Marketing? Viral là gì?

Viral là cách viết ngắn gọn của cụm từ viral spread, mang ý nghĩa về sự lan truyền một cách nhanh chóng. Do đó, viral trong Marketing thường được dùng để miêu tả một thông điệp, nội dung hoặc video được chia sẻ trên mạng xã hội trong thời gian ngắn.’

Nhờ tốc độ lan truyền mạnh mẽ, viral có thể khiến những bài viết lập tức lên xu hướng, trở thành trend, cơn sốt và dễ dàng bắt gặp ở bất kỳ nơi đâu. Nhiều thương hiệu, nhãn hàng lớn trên toàn cầu đã thành công dùng viral để tạo hiệu quả cho các chiến dịch Marketing của mình.

Khái niệm viral là gì?
Khái niệm viral là gì?

Tại sao Viral lại cực kỳ quan trọng khi làm Marketing?

Viral là yếu tố vô cùng quan trong trong lĩnh vực Marketing, đặc biệt là khi triển khai ra mắt các dự án truyền thông đến công chúng.

– Đẩy mạnh tương tác: Content viral thường kích thích người dùng tham gia và tương tác, tạo nên một cộng đồng quan tâm nhất định.

– Tăng nhận diện thương hiệu và quảng bá: Video hoặc bài đăng viral dễ gây thu hút sự chú ý, giúp thương hiệu, sản phẩm hoặc thông điệp được công chúng biết đến rộng rãi hơn.

– Mở rộng tệp đối tượng khách hàng: Viral marketing có khả năng mở rộng đối tượng mục tiêu, bao gồm cả những người không nằm trong đối tượng tiếp thị ban đầu.

– Tạo dấu ấn & hiệu ứng lan truyền: Nội dung viral gây ấn tượng mạnh, kích thích cảm xúc, khơi dậy thảo luận và lan truyền nhanh chóng qua các nền tảng như email, mạng xã hội, tin nhắn… đưa thông điệp đến hàng triệu người dùng trong thời gian ngắn.

Một số định dạng content phổ biến dùng trong Viral

Trên thực tế, viral không chỉ đóng khung trong 1 định dạng mà được đa dạng hóa. Cùng 24h Media tìm hiểu về 6 định dạng nội dung phổ biến khi tìm hiểu khái niệm viral là gì?

Các định dạng content phổ biến

– Định dạng Content Infographic

– Định dạng Content Video

– Định dạng bài viết hướng dẫn How to

– Định dạng bài viết giải thích vấn đề: lý do, tại sao…

– Định dạng bài viết toplist

– Định dạng bài viết về định nghĩa, khái niệm về cái gì đó. Ví dụ như bài viết 24h Media đang cung cấp về thông tin viral là gì?

Các định dạng content phổ biến
Các định dạng content phổ biến

Các loại hình Viral là gì?

Hiện nay, viral trong Marketing đang được chia thành 2 loại hình chính là viral nghe và viral nhìn.

Viral nghe là gì?

Đây là những yếu tố liên quan đến âm thanh như câu nói nổi bật, slogan ấn tượng, đoạn nhạc hoặc bài hát đặc trưng. Dù thích hay không, người đã tiếp cận với viral nghe sẽ vô thức ghi nhớ những nội dung gắn liền với thương hiệu, dịch vụ và sản phẩm.

Những nội dung này khi được người dùng mạng xã hội lan truyền sẽ chuyển thể thành các trend bao gồm video clip hoặc meme và sử dụng trong 1 khoảng thời gian. Điều này đồng nghĩa với việc chiến dịch viral của doanh nghiệp đánh dấu sự thành công.

Viral nhìn là gì?

Đây là những yếu tố thị giác như banner, biểu ngữ, hình ảnh hay video quảng cáo. Nhờ tận dụng hiệu quả các nền tảng Zalo, TikTok, Facebook, Instagram, Threads hoặc YouTube, những nội dung này có thể tiếp cận được lượng lớn khán giả với sức lan tỏa vô cùng mạnh mẽ.

Hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện Viral một cách hiệu quả

Hãy cùng 24 Media tìm hiểu các bước dưới đây để hiểu hơn về cách tạo nên một chiến lược Viral Marketing hoàn chỉnh:

– Bước 1: Chọn thông điệp

Trước tiên, doanh nghiệp cần xác định được chính xác thông điệp muốn truyền tải, đối tượng mục tiêu là ai và mục đích cụ thể của chiến dịch.

– Bước 2: Xây dựng ý tưởng nội dung

Tiếp theo, doanh nghiệp phải chọn định dạng phù hợp như Viral nhìn hoặc Viral nghe. Tuy nhiên, đối với Viral nhìn, đặc biệt là loại hình video, doanh nghiệp cần đầu tư tuyến content chất lượng, sáng tạo, trực quan và sinh động nhằm đạt ấn tượng tốt nhất.

Video được đăng tải ở nhiều nền tảng cũng sẽ tăng khả năng tiếp cận thông điệp tới nhiều người hơn. Đừng quên kết hợp thêm các tiêu đề hấp dẫn (viral text) để kích thích sự tò mò, giúp nội dung nhanh chóng tiếp cận đối tượng mục tiêu.

– Bước 3: Xác định kênh truyền tải

Lựa chọn kênh phù hợp như mạng xã hội, truyền hình, báo chí hoặc KOLs… với chiến lược rõ ràng cho từng nền tảng. Đảm bảo kênh truyền thông phù hợp với đặc điểm của đối tượng muốn hướng tới.

Ví dụ: dùng Instagram, TikTok hoặc Threads cho giới trẻ, tránh sử dụng báo in để tiếp cận nhóm đối tượng mục tiêu này.

Thực hiện chiến dịch Viral
Thực hiện chiến dịch Viral

– Bước 4: Đo lường kết quả

Phải thường xuyên theo dõi, đánh giá chi tiết chiến dịch viral các chỉ số như lượt tương tác, tiếp cận, thảo luận và lượt nhắc đến. Quan trọng hơn, doanh nghiệp cần đánh giá thông điệp đã được truyền tải đúng mục tiêu chưa, có tác động đến kết doanh thu như thế nào.

– Bước 5: Quản trị rủi ro

Viral marketing được ví như con dao hai lưỡi, chúng dễ đem tới lợi ích lớn nhưng cũng tiềm ẩn một vài nguy cơ rủi ro. Vì vậy, doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn kế hoạch dự phòng bằng cách duy trì mối quan hệ với báo chí, cơ quan chức năng và có đội ngũ quản lý để xử lý khủng hoảng truyền thông kịp thời.

Xem thêm: Dịch vụ quảng cáo facebook hiệu quả tại 24h Media

Những lưu ý khi lên nội dung Viral

Khi đã nắm rõ khái niệm viral là gì, doanh nghiệp cũng cần lưu ý một số điều để đạt hiệu quả chạy chiến dịch viral đạt hiệu suất cao nhất:

– Hiểu đối tượng mục tiêu: hành vi, thói quen, sở thích, nhân khẩu học…

– Sáng tạo và độc đáo: Content viral luôn cần update và bắt trend kịp với xu hướng.

– Gây cảm xúc: Content phải gây được ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người xem như vui, buồn, lắng đọng…

– Độ dài phù hợp: Doanh nghiệp có thể cân nhắc thời lượng, khối lượng bài viết hoặc video sao cho hợp lý.

– Tận dụng các nền tảng: Đưa nội dung lên các kênh phổ biến như Facebook, Instagram, YouTube, TikTok, Zalo, Threads, Email… để mở rộng phạm vi tiếp cận.

– Quản lý thời gian: Lên kế hoạch phát hành chiến dịch vào thời điểm phù hợp để dễ gây chú ý, tăng tương tác.

– Gắn kết với xu hướng, sự kiện: Liên kết nội dung với sự kiện gần nhất tại hoặc các xu hướng mới nhằm tăng độ lan tỏa.

– Xây dựng mối quan hệ: Hợp tác với KOLs, Influencers có ảnh hưởng tích cực giúp chiến dịch viral tiếp cận đối tượng rộng hơn.

24h Media – Đối tác chiến lược tiềm năng giúp chiến dịch Viral của doanh nghiệp dẫn đầu xu hướng

Đằng sau mỗi chiến dịch viral dẫn đầu xu hướng, không thể thiếu một đối tác chiến lược đáng tin cậy. 24h Media chính là sự lựa chọn hoàn hảo giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chiến dịch viral và đạt được thành công vượt trội.

Vì sao nên lựa chọn 24h Media?

Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, 24h Media sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng chiến lược marketing ấn tượng và cam kết hiệu quả. Chúng tôi am hiểu các nền tảng truyền thông và đưa ra các kế hoạch nhằm tăng khả năng tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu theo yêu cầu.

Dịch vụ Marketing tại 24h Media
Dịch vụ Marketing tại 24h Media

Ngoài ra, 24h Media còn cung cấp giải pháp tối ưu bằng cách xây dựng chiến lược phù hợp theo từng giai đoạn, giúp khách hàng dễ dàng theo dõi và thay đổi, điều chỉnh chiến dịch như ý muốn. 24h Media chuẩn bị sẵn phương án đối phó rủi ro, đảm bảo chiến dịch thành công cho thương hiệu.

Xem thêm: Bí quyết cách chạy quảng cáo TikTok ra doanh thu cho người mới

Như vậy, viral là gì đã được 24h Media giải đáp chi tiết toàn bộ trong bài viết trên. Bên cạnh đó, 24h Media còn là đơn vị Digital Marketing tiềm năng giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa chiến dịch viral và dẫn đầu xu hướng. Để nhận tư vấn và báo giá chi tiết nhất, khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline của 24h Media: 097 183 26 666.