Facebook Ads là gì? Chạy quảng cáo Facebook có dễ không? Tại sao các doanh nghiệp thường chạy quảng cáo Facebook? Đó đều là những câu hỏi của nhiều người khi bắt đầu tiếp xúc với quảng cáo Facebook. Vậy hãy tìm hiểu về Facebook Ads và Top 8 hình thức quảng cáo trên Facebook phổ biến nhất hiện nay trong bài viết dưới đây.
1. FACEBOOK ADS LÀ GÌ?
Facebook Ads là viết tắt của Facebook Advertising, là dịch vụ quảng cáo của Facebook. Đây là hình thức quảng cáo hiển thị phân phối tự động nhắm mục tiêu dựa trên các tiêu chí về nhân khẩu học, sở thích, hành vi,… của người tiêu dùng.
Các doanh nghiệp hoặc cá nhân thường có nhu cầu quảng cáo sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của mình. Khi phát sinh nhu cầu này, họ cần trả một khoản chi phí nhất định để hiển thị mẫu quảng cáo ở những vị trí quy định trên Facebook.
Tất cả các đối tượng không vi phạm các chính sách quảng cáo mà Facebook đề ra đều có thể chạy quảng cáo. Phí được tính dựa trên lượt click vào mẫu quảng cáo, lượt thích trang, tương tác cùng bài viết hay là lượt nhấp chuột vào Website…
Tại Facebook Ads, mức giá thầu quảng cáo mà người chạy Ads chấp nhận bỏ ra càng cao thì cơ hội xuất hiện của mẫu quảng cáo càng lớn.
2. TẠI SAO CÁC DOANH NGHIỆP CẦN SỬ DỤNG FACEBOOK ADS?
Hiện nay, Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới với hàng tỷ người dùng. Vậy, lợi thế nào giúp cho Facebook Ads trở thành một trong các phương tiện quảng cáo hữu ích của rất nhiều các doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức?
2.1 Facebook Ads giúp tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng
Trên Facebook, bạn có thể điều chỉnh các chiến dịch quảng cáo nhắm vào đúng khách hàng tiềm năng có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ. Thông qua các tiêu chí phân loại người dùng chi tiết, bạn sẽ dễ dàng chạy quảng cáo Facebook hướng tới đối tượng. Việc này không chỉ giúp cho hiệu quả chạy quảng cáo Facebook tăng cao, mà còn có thể tiết kiệm chi phí hiển thị mẫu quảng cáo cho những đối tượng không phù hợp.
2.2 Khả năng lan truyền cao
Tính kết nối của Facebook được ứng dụng mạnh mẽ với khả năng lan truyền quảng cáo trên Facebook rất nhanh chóng. Chỉ cần một người like hay để lại comment trên bài đăng của bạn trên Fanpage thì những thông tin sẽ được hiển thị trên Newsfeed của bạn bè.
Từ đó, các bài viết có thể lôi kéo được sự chú ý, quan tâm của những khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên.
Doanh nghiệp cũng có thể thu thập ý kiến, phản hồi của khách hàng để kịp thời giải đáp những thắc mắc, đáp ứng được yêu cầu của họ ngay trên Fanpage.
2.3 Chi phí thấp, linh động – Hiệu quả cao
Hiện nay, Facebook Ads là hình thức quảng cáo được đa số các doanh nghiệp lựa chọn. Trong khi quảng cáo xuất hiện trên tivi với thời lượng ngắn ngủi và tốn ngân sách lớn, các doanh nghiệp có thể vận dụng hình thức chạy Facebook Ads với mức chi phí rẻ hơn rất nhiều.
Hiện nay, quảng cáo trên Facebook được tính phí theo hai hình thức là CPC và CPM. Với CPC, bạn cần trả tiền trên mỗi lượt click vào quảng cáo của bạn. Còn với CPM, bạn cần trả tối thiểu 0.03$/1000 lần hiển thị mẫu quảng cáo.
2.4 Tăng kết nối, tương tác với khách hàng
Dựa vào Facebook và liên kết Website với Fanpage trên Facebook, nhà quảng cáo có thể thu thập được ý kiến của khách hàng và khách hàng tiềm năng. Khi bạn lắng nghe và trả lời các phản hồi của khách hàng thì đó là cách mà bạn có thể tăng kết nối và tương tác với khách hàng.
2.5 Tính linh hoạt cao
Bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh các chiến dịch quảng cáo một cách dễ dàng với tính linh hoạt cao. Bạn có thể chạy một hay nhiều quảng cáo cùng một lúc và có thể lựa chọn, điều chỉnh hình thức hiển thị, đối tượng, chi phí để phù hợp với từng chiến lược, từng giai đoạn.
Một trong những ưu điểm của chạy quảng cáo Facebook chính là bạn hoàn toàn có thể chủ động về mặt thời gian mà mẫu quảng cáo hiển thị để tiếp cận được đông đảo công chúng mục tiêu nhất.
Quảng cáo Facebook còn cho phép bạn dẫn khách hàng tới các website bán hàng của mình bằng việc gắn URL trang đích vào mẫu quảng cáo khi thiết lập, từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
2.6 Thông điệp quảng cáo đến khách hàng một cách tự nhiên ít gây phản cảm
Khi bạn tiến hành đăng một bài quảng cáo lên trang Fanpage, thông điệp quảng cáo sẽ xuất hiện ngẫu nhiên trên trang chủ. Dựa vào thói quen của người dùng Facebook, mỗi khi đăng nhập vào họ sẽ xem lướt các bài viết trên Newfeed.
Khi bắt gặp thông tin về sản phẩm của bạn khác với những thông tin khác thì khách hàng có thể nhấp vào xem hoặc phớt lờ nếu không thích. Tuy nhiên, ít nhất họ cũng dần quen và nhớ đến thương hiệu sản phẩm của bạn.
Khách hàng sẽ cảm thấy đó là việc tự nhiên, họ like Fanpage để nhận được các thông tin họ quan tâm và mong muốn được cập nhật các thông tin từ Fanpage đó.
3. 8 HÌNH THỨC QUẢNG CÁO FACEBOOK ADS PHỔ BIẾN (UPDATE 2021)
3.1 Facebook Lead Ads
Chi phí cho việc quảng cáo Facebook Lead Ads dựa vào lĩnh vực kinh doanh bạn đang tham gia. Với hình thức này, thông thường, bạn sẽ trả một lượng chi phí thấp hơn nhiều cho một lần click chuột so với các hình thức Facebook Ads khác. Với hình thức này, khi người dùng xem quảng cáo của bạn và cảm thấy thích thú, họ sẽ nhấn vào nút kêu gọi. Lúc này, họ được chuyển đến trang đã điền sẵn thông tin cá nhân trước đó của họ, người tiêu dùng có thể xem và điều chỉnh lại các thông tin trước khi gửi đi.
3.2 Video Ads
Quảng cáo video là hình thức quảng cáo truyền tải thông điệp đến khách hàng sinh động nhất. Điều đặc biệt lưu ý chính là việc xây dựng nội dung của quảng cáo video. Muốn tiếp cận đến nhiều người, hãy trau chuốt nội dung, kịch bản video quảng cáo. Một nội dung hay mới có thể tạo nên hiệu ứng, thu hút người xem.
- Tiết kiệm chi phí
Các Advertiser có thể tiết kiệm được nhiều chi phí hơn sơ với các hình thức quảng cáo khác bởi khi người dùng click vào video của bạn và xem nội dung của quảng cáo, bạn mới phải trả tiền cho lượt xem này. Không chỉ mang lại hiệu quả cao mà còn tiết kiệm ngân sách, nhiều Advertiser bắt đầu hướng đến cách quảng cáo này.
- Truyền tải ý nghĩa thông điệp quảng cáo
Video còn giúp truyền tải trọn vẹn ý nghĩa của thông điệp quảng cáo. Đôi lúc, những câu chuyện hay hương vị, hình ảnh đẹp mắt của món ăn không thể diễn tả đầy đủ qua chữ viết hay là hình ảnh. Một video chất lượng với nội dung sống động sẽ là sự lựa chọn thông minh.
- Tỷ lệ chuyển đổi mua hàng cao hơn
Theo các thống kê, tỷ lệ người dùng xem toàn bộ quảng cáo, click và mua sắm sản phẩm ngay sau khi xem video quảng cáo cao hơn so với các loại hình quảng cáo thông thường.
Ngoài ra, người xem còn có thể chia sẻ video quảng cáo trên nhiều các phương tiện truyền thông xã hội nếu họ thấy nội dung bạn cung cấp có giá trị. Việc bạn cần làm là xây dựng nội dung quảng cáo ấn tượng, thú vị hoặc truyền tải các thông điệp ý nghĩa, hấp dẫn người xem.
- Truyền tải thông tin khổng lồ trong thời gian ngắn
Chúng kết hợp các yếu tố âm thanh và hình ảnh, đặc biệt hiệu quả đối với những nội dung liên quan đến việc hướng dẫn sử dụng một sản phẩm.
3.3 Carousel Ads
Facebook Carousel là định dạng quảng cáo cho phép bạn hiển thị nội dung bằng hình ảnh hoặc video trên các thẻ trong một quảng cáo. Với nội dung bằng hình ảnh, bạn được phép hiển thị tối đa 10 hình.
Facebook Carousel hiệu quả bởi chúng khuyến khích khách hàng tiềm năng tương tác với quảng cáo của bạn. Ngoài ra, đây còn là một hình thức quảng cáo vô cùng đơn giản, cho phép bạn thể hiện nhiều hơn nội dung cho sản phẩm hoặc một phần câu chuyện thương hiệu.
Những nhà quảng cáo khi sử dụng hình thức này sẽ lựa chọn sử dụng các loại thẻ để làm nổi bật các phần cụ thể của một sản phẩm. Phần dưới cùng của mỗi thẻ được mô tả hay có lời kêu gọi mua hàng độc đáo. Chúng tác động phần nào đến quyết định mua hàng của khách hàng.
Nếu bạn có 10 tag, bạn sẽ có 10 cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng. Thông qua các tag này, khách hàng có thể tương tác với thương hiệu, sản phẩm của bạn. Vậy nên, đây được xem là một hình thức quảng cáo vô cùng linh hoạt mà không thể thấy được ở bất kỳ định dạng quảng cáo nào khác.
Nếu sử dụng hình thức quảng cáo này một cách hợp lý, Carousel Ads sẽ mang lại hiệu quả vô cùng cao. Ứng dụng quảng cáo Carousel các sản phẩm một cách trực quan, thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu và có thể khuyến khích khách hàng mua hàng nhiều hơn. Hình thức này hấp dẫn hơn so với quảng cáo bằng một bức ảnh tiêu chuẩn.
Ngay cả khi khách hàng của bạn chỉ cần click qua băng chuyền để xem thêm hình ảnh sản phẩm, mọi người vẫn tiếp tục tương tác với thương hiệu và nâng cao kiến thức về sản phẩm và dịch vụ của họ.
3.4 Boosted Page Posts (Quảng cáo bài viết)
Bạn có thể quảng cáo một bài viết trên fanpage với cách làm khá đơn giản. Bạn chỉ cần nhấp vào nút “Quảng cáo bài viết”, sau đó điền các thông tin về đối tượng mục tiêu và lựa chọn ngân sách.
Đây là hình thức quảng cáo mà bạn trả tiền cho Facebook để đưa bài đăng hiển thị nhiều hơn trên Newfeed của khách hàng tiềm năng, tăng khả năng bán hàng của doanh nghiệp.
3.5 Link Click Ads
Với hình thức này, quảng cáo của bạn sẽ hiển thị trên newfeed của khách hàng và chuyển lượng truy cập Landing page hoặc bài viết Blog. Bạn cũng có thể dùng Link Click Ads để phân bổ cùng một quảng cáo giống nhau đến nhiều newsfeed khác nhau và tiếp cận đến nhiều người dùng hơn.
Hình thức quảng cáo này giúp bạn tăng thêm lượt truy cập, lượt like và theo dõi cho Fanpage Facebook của bạn rất nhiều. Và đừng quên rằng, để hình thức này phát triển tốt nhất, hãy nhớ thường xuyên check và trả lời các comment của khách hàng để tăng mức độ tương tác của người dùng đối với Website.
3.6. Canvas Ads
Facebook Canvas là một hình thức quảng cáo tuyệt vời có thể cung cấp cho người dùng những trải nghiệm di động vô cùng hấp dẫn. Canvas giúp nhà quảng cáo cung cấp cho doanh nghiệp không gian kỹ thuật số đã được tùy chỉnh. Bạn có thể sử dụng kết hợp video, hình ảnh tĩnh, văn bản, nút kêu gọi hành động… để xây dựng các trải nghiệm tuyệt đẹp và hiệu quả trên thiết bị di động.
Canvas Ads là trải nghiệm dành riêng cho thiết bị di động và hoạt động trên cả Android và iOS. Hình thức này tương tự như Instant Articles của Facebook, cho phép các nhà sản xuất có thể chia sẻ thông tin ngay lập tức, bỏ qua việc thời gian tải chậm. Canvas giúp tải ảnh và video nhanh gấp 10 lần so với trang web di động tiêu chuẩn.
Người dùng sẽ được trải nghiệm kỹ thuật số một cách dễ dàng. Người dùng có thể trượt qua thẻ hình ảnh, nghiêng để xem toàn cảnh, phóng to và thu nhỏ. Từ đó, họ sẽ có những trải nghiệm trung thực và hấp dẫn trên các trang web di động.
3.7 Dynamic Ads
Dynamic Ads hay còn gọi là hình thức quảng cáo “động”. Hình thức này tự động hiển thị sản phẩm phù hợp với những người quan tâm đến trang Web, trong ứng dụng của bạn trên các nền tảng như Facebook, Instagram, Messenger và Audience Network. Dynamic Ads thường được sử dụng thông qua kênh bán hàng, phần lớn được dùng trong việc định hướng khách hàng cho các website.
Gọi là quảng cáo “động”, bởi các quảng cáo được tùy chỉnh hình ảnh, sản phẩm, thông điệp, giá cả và các yếu tố khác sao cho phù hợp với sản phẩm khách hàng đã xem hoặc các trang được khách hàng ghé thăm trên website của nhà quảng cáo.
Bạn chỉ cần tải lên danh mục sản phẩm và thiết lập chiến dịch một lần. Bạn có thể tạo một bản mẫu chung để trình duyệt tự động lấy hình ảnh và nội dung từ kho dữ liệu, sau đó tích hợp lại tạo thành một mẫu quảng cáo.
Dynamic Ads rất hiệu quả nếu quảng cáo và danh mục sản phẩm Online liên tục trao đổi thông tin. Hình thức này sẽ hiển thị cho mọi người sản phẩm phù hợp với sở thích của họ, bất kể họ đã truy cập vào trang Web hoặc ứng dụng của doanh nghiệp bạn hay chưa.
3.8 Collection Ads (Quảng cáo bộ sưu tập)
Người sử dụng Facebook luôn mong muốn có những trải nghiệm nhanh chóng, liền mạch và hấp dẫn trên điện thoại di động mỗi ngày. Do đó mà quảng cáo định dạng bộ sưu tập trên Facebook rất được ưa chuộng hiện nay.
Đây là một định dạng quảng cáo giúp mọi người có thể tìm kiếm, khám phá trải nghiệm, duyệt và mua sản phẩm/dịch vụ theo một cách trực quan và chân thực hơn.
Hình thức quảng cáo này cực kỳ tối ưu trên di động và mặc định kết hợp các trải nghiệm tức thời. Khi khách hàng nhấp vào quảng cáo bộ sưu tập, một trang mới sẽ xuất hiện. Nó như một gian hàng mini tiện lợi, bao gồm hình ảnh, video bìa cung cấp đầy đủ sản phẩm và thông tin.
Các ảnh bên dưới chính là ảnh sản phẩm trong phần cửa hàng Facebook. Để chạy quảng cáo bộ sưu tập, bạn phải tạo các cửa hàng trên Facebook, đăng các sản phẩm vào cửa hàng, chọn các sản phẩm liên quan vào cùng một danh mục. Khi bạn quảng cáo các danh mục đó, chính là đang quảng cáo bộ sưu tập.
Với định dạng bộ sưu tập, các doanh nghiệp có thể linh hoạt hơn trong hình thức trình bày tùy theo mục đích sử dụng để đạt được hiệu quả bán hàng cao nhất.
LỜI KẾT
Trên đây là 8 hình thức Facebook Ads được dùng phổ biến nhất hiện nay nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước khi bắt tay vào việc thực hiện quảng cáo, bạn cần tìm hiểu và các định dạng quảng cáo khác nhau và xem những định dạng nào hoạt động tốt hơn dành cho sản phẩm và thương hiệu của bạn. Việc chuẩn bị và nghiên cứu ngay từ ban đầu sẽ giúp mang lại kết quả tối đa với chi phí tối thiểu.